Tìm kiếm nhanh và chính xác hơn với google tùy chỉnh

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Điều chế số

Bài tổng hợp http://tongquanvienthong.blogspot.com/2012/02/ly-do-can-ieu-che-va-cac-loai-ieu-che.html

ASK (Amplitude Shift Keying), tiếng Việt gọi là điều chế số theo biên độ tín hiệu. Tín hiệu ASK có dạng sóng dao động có tần số f, mỗi bit đặc trưng bởi biên độ khác nhau của tín hiệu.
Ví dụ: tín hiệu ASK có tần số 100 KHz, biên độ tín hiệu = 1 cho bit 0 và biên độ tín hiệu = -1 cho bit 1.

FSK (Frequency Shift Keying), tiếng Việt gọi là điều chế số theo tần số tín hiệu. Tín hiệu FSK có dạng sóng dao động có tần số khác nhau, mỗi bit đặc trưng bởi tần số khác nhau này của tín hiệu. ưu điểm của điều chế này là dễ chế tạo nhưng lại hay mắc lỗi khi truyến
Ví dụ: f = 100Khz cho bit 0 và f' = 200Khz cho bit 1.

PSK (Phase Shift Keying), tiếng Việt gọi là điều chế số theo pha tín hiệu. Tín hiệu PSK có dạng sóng dao động có tần số f, mỗi bit đặc trưng bởi góc pha khác nhau của tín hiệu.
Ví dụ: pha= 90° cho bit 0 và pha = -90° cho bit 1.

QPSK viết tắt của từ Quadrature Phase Shift Keying, tiếng Việt gọi là điều chế pha cầu phương (điều chế pha vuông góc). QPSK là 1 kỹ thuật điều chế tín hiệu số, mã hóa 2 bit thành 1 symbol.


bổ xung thêm Quadrature amplitude modulation (QAM) :
Dạng điều chế này có thể coi như là sự kết hợp của ASK và PSK tức là tín hiệu được phân định mức theo cả biên độ và pha, người ta coi biên độ và pha như 2 trục của một hệ tọa độ và biểu diễn mức tín hiệu nào ở vị trí nào như các đồ thị phẳng mà ngày xưa thi đai học vẫn vẽ đồ thị hàm số ấy, và người ta gọi đó là "chòm sao tín hiệu" (gọi là chòm sao vì các tín hiệu qua kênh truyền tín hiệu không giữ được 100% phẩm chất mà sẽ ra dạng 1 đống các điểm như chòm sao).
ASK hay PSK có thể biểu diễn nhiều mức chứ không phải chỉ 0 với 1 và ta có các cái gọi là 16-QAM (4*4), 64-QAM ... gọi chung lại là m-QAM.
QAM được nhắc tới rất nhiều trong viễn thông, nhất là kênh truyền đòi hỏi tốc độ cao vì nhiều mức hơn, thay vì mỗi tín hiệu (được truyền bằng 1 khoảng thời gian phát - nhỏ nhất là 1 chu kỳ sóng) đến chỉ có 2 mức (1 bit), 16-QAM chẳng hạn (tương đương 4 bit vì 2^4=16), vậy là truyền nhanh gấp 4 lần tuy nhiên vì năng lượng tín hiệu phát có hạn, mà nhiều mức thì tín hiệu các mức nó sít nhau => tỉ lệ lỗi sẽ tăng quá mức cho phép => thường thấy trong thông tin di động tùy tình trạng kênh truyền mà sẽ có điều chế thích hợp.

Còn 1 loại nữa là CW, các bạn vào link sau và search chữ CW :
http://tongquanvienthong.blogspot.com/2012/02/ieu-che-bien-o.html

0 nhận xét:

:) , :D , :)) , =)) , :( , :(( , x-( , :-/ , :|

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by NewWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Themes | New Blogger Themes