Tìm kiếm nhanh và chính xác hơn với google tùy chỉnh

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Dò mìn bằng sóng cực ngắn với chi phí 'bình dân'

Do các khu vực có mìn chủ yếu là ở những nước đang phát triển, các nhà vật lý Mỹ đã thiết kế một hệ thống rà phá bom mìn bằng sóng vi-ba từ các vật dụng bán trên mạng, với chi phí thấp, chỉ bằng 1/100 so với thiết bị thông thường.
>> Hàng rào hai tỷ USD của McNamara
>> Thi thiết kế robot rà phá bom mìn

Những quả mìn “dấu mặt” dưới lòng đất được cho là vũ khí rất đáng sợ và nguy hiểm, gây nhiều thương vong cho cả binh lính và người dân thường. Nhiều nhóm quân sự và dân sự đã sáng tạo ra các phương pháp dò mìn, tuy nhiên đa số chúng đều ẩn chứa rủi ro, không đáng tin cậy và chi phí đắt.

Vì thế, mới đây các nhà vật lý đã phát minh ra hệ thống phát hiện mìn dưới đất với chi phí thấp bằng cách sử dụng những vật liệu “bình dân”, bao gồm cả đồ rao bán trên mạng.

Trong dự án do Phòng nghiên cứu quân sự thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân sự Mỹ bảo trợ, giáo sư vật lý John Scales và cộng sự Martin Smith cùng các sinh viên trường mìn Colorado đã xây dựng một hệ thống sử dụng các thiết bị cảm biến sóng cực ngắn để phát hiện những rung động trong lòng đất hay các khối cấu trúc khác từ xa.

Sử dụng sóng cực ngắn có rất nhiều lợi ích khác, như khả năng “nhìn xuyên thấu” các tán lá.

Nhiều dụng cụ rà phá mìn thô sơ, nguy hiểm.

“Dò mìn là một vấn đề rất lớn trên thế giới, thách thức cả các cơ quan quân sự và dân sự. Chúng tôi đã phát triển kỹ thuật sóng siêu âm đầu tiên là gây rung mặt đất, sau đó sử dụng sóng siêu ngắn để phân tích chuyển động mặt đất và từ đó xác định vị trí của mìn. Chúng tôi hy vọng kết hợp hai yếu tố này sẽ giúp đảm bảo quá trình dò mìn được an toàn”, giáo sư Scales giải thích.

Với nhiều bãi mìn còn nằm sâu dưới lòng đất ở các nước đang phát triển, chi phí luôn là vấn đề quan trọng nhất khi xây dựng một hệ thống mới. Tận dụng những vật liệu rẻ, bán trên mạng làm thành phần chính nên nhóm nghiên cứu có thể giữ mức chi phí chế tạo chỉ dưới 10.000 USD. Con số này nghe còn khá tốn kém, tuy nhiên, nó đã giảm đáng kể so với hệ thống rà phá mìn từ xa bằng laser có trị giá 1 triệu USD.

Có rất nhiều cách đã sử dụng trong việc rà phá mình, từ dùng chó hay chuột huấn luyện để phát hiện hóa chất sử dụng trong thuốc nổ cho đến các thiết bị cảm biến sinh học có thể đổi màu ở đất chứa mìn. Nhưng theo giáo sư Scales, “không có bất kỳ một hệ thống nào có thể hoạt động tốt mọi lúc. Cần phải có thêm nhiều thiết bị khác để sử dụng thay thế”.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm có nhiều ứng dụng khác đối với hệ thống cảm biến rung từ xa như kiểm soát cấu trúc của các tòa nhà, cầu cống và đập nước.

Theo Tổ chức kiểm soát mìn, trên 75 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi bom mìn và ít nhất 5.197 người bị thương vong do nổ mìn hoặc nổ những mảnh bom còn lại của chiến tranh dưới đất chỉ trong năm 2008.
Phan Anh (theo Gizmag)
 

0 nhận xét:

:) , :D , :)) , =)) , :( , :(( , x-( , :-/ , :|

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by NewWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Themes | New Blogger Themes