Tìm kiếm nhanh và chính xác hơn với google tùy chỉnh

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Máy thu RAKE

RAKE trong tiếng anh là cái cào, cái cào thì có nhiều răng cùng quy về 1 cái cán dài, máy thu này được đặt tên theo kiểu thế là vì nó sẽ thu tín hiệu từ nhiều đường khác nhau (do hiệu ứng đa đường hoặc do phát nhiều đường), tất cả các tín hiệu này đều có ích vì vậy cần tổng hợp lại để được chất lượng tín hiệu đầu thu tốt nhất.

Trong thực tế, khi 1 tín hiệu truyền đi thì không đơn giản chỉ có 1 đường LOS mà sẽ còn nhiều đường phân tập đa đường (multipath) khác. Vì thế máy thu Rake được chế tạo ra là để có thể thu được các đường phân tập đó.
Đặc biệt việc này chỉ có thể xảy ra trong hệ thống CDMA - các tín hiệu truyền đi dưới dạng code vì thế với mỗi đường phân tập đến máy thu trong khoảng thời gian khác nhau sẽ có thuật toán để sắp xếp và combine chúng lại. Còn trong hệ thống FDMA hay TDMA, điều này là koh thể
Từ đó có thể suy ra rằng máy thu Rake trong CDMA giúp tận dụng tối đa các phân tập đa đường nhằm tăng hiệu suất của tín hiệu tốt hơn rất nhiều so với FDMA hay TDMA.

một vấn đề quan trọng với máy thu Rake là phải ước lượng được trễ của các đường khác nhau, càng chính xác càng tốt.
Hệ thống CDMA sử dụng chung băng thông B lớn--> T nhỏ--> có khả năng ước lượng trễ tốt


Mặt tích cực của truyền sóng đa đường (multipaths) chính là: các tia sóng từ phía phát truyền đi theo các đường khác nhau đến phía thu (có thể thấy chúng) giống như các tín hiệu thu được từ các anten phân tập. Vấn đề là việc tổ hợp (combine) các tín hiệu thu được này như thế nào tại phía thu. Máy thu RAKE ra đời để giải quyết vấn đề đó. Do các tia khác nhau về đường đi từ phía phát đến phía thu nên có độ trễ khác nhau, do đó chúng được đưa qua các nhánh (tap) có các phần tử trễ khác nhau trong máy thu RAKE. Sau đó, dùng thuật toán tính toán để kết hợp các tín hiệu đầu ra của các nhánh này, sẽ cho kết quả là tín hiệu tốt nhất. Máy thu RAKE càng nhiều tap sẽ càng tốt nhưng kéo theo là độ phức tạp tăng lên. Trên thực tế, người ta thường kết hợp thêm các chuỗi huấn luyện (training sequence) trong các máy thu RAKE.



Các bạn có thể xem thêm bài Hiện tượng fading đa đường
Máy thu RAKE chính là phương pháp thu phân tập thời gian

5 nhận xét:

bjbjka nói...

ad có thể nói rõ về cấu trúc và quá trình thu ngón ở ngón thu Rake được không ạ?

Unknown nói...

Tớ ở trên lớp chỉ được giới thiệu qua về máy thu này, bạn sẽ cần tìm tài liệu thêm nếu muốn hiểu rõ hơn
Đây là bài giảng viettel mục 2.5 có nói về ngón máy thu mà bạn hỏi.
http://www.scribd.com/doc/62973129/18/MAY-THU-PHAN-T%E1%BA%ACP-%C4%90A-%C4%90%C6%AF%E1%BB%9CNG-HAY-MAY-THU-RAKE

bjbjka nói...

"một vấn đề quan trọng với máy thu Rake là phải ước lượng được trễ của các đường khác nhau, càng chính xác càng tốt" bạn có thể giải thích cho mình câu này được không?

Unknown nói...

Việc ước lượng trải trễ này rất quan trọng, ví dụ đơn giản và thực tế 1 tí nhé.
Trong môi trường thực tế, chúng ta đang chịu hậu quả của hiện tượng phản xạ sóng khi thu các chương trình truyền hình. Đối với công nghệ analog, nhiều sóng đến anten thu và gây ra nhiều hình trên TV, tạo nên bóng ma lem nhem, thậm chí các hình phá nhau làm mất đồng bộ và không thể xem được. Chắc hiện tượng này bạn đã từng chứng kiến trước đây nếu bạn đã từng dùng anten thu vô tuyến.
Các bóng ma đó thực ra chỉ là các tín hiệu đến chậm và yếu hơn so với tín hiệu đến nhanh (truyền lâu nên suy hao nhiều). Nếu bạn tạo được một bộ điều chỉnh để các tín hiệu nhanh, chậm để điều chỉnh các hình thật và bóng ma đó trùng vào nhau, như vậy không chỉ hết hiện tượng bóng ma mà thậm chí hình ảnh còn sắc nét hơn.
Nếu không biết được chính xác hay gần chính xác thì điều chỉnh có khi còn kém đi theo công thức : nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại ^^.
Đấy là giải thích theo cách liên hệ thực tế nhất, còn nếu bạn muốn 1 cách khoa học để giải thích với thày giáo hay sếp thì chỉ có cách là đọc sách thôi vì tớ có thể viết bài gần gũi dễ hiểu hơn nhưng không thể "khoa học hơn" các tác giả được.

bjbjka nói...

thanks b nhiều nhé, trang này rất có ích :D:D

:) , :D , :)) , =)) , :( , :(( , x-( , :-/ , :|

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by NewWpThemes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Themes | New Blogger Themes