Tắc nghẽn trong mạng thì cũng như tắc đường thôi, có điều thay vì là xe cộ thì đây là các gói tin và thay vì chỉ làm mọi người không di chuyển được thì tắc nghẽn trong mạng không những làm ngưng trệ, có thể làm mất gói tin nếu là kiểu truyền không đảm bảo.
Điều khiển tắc nghẽn thì cũng như điều khiển giao thông:
Khi nghẽn mạng thì để giảm lưu lượng, các nút có thể lưu đệm chờ khi mạng đỡ nghẽn thì mới truyền nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời và nếu cứ nghẽn suốt thì sẽ quá tải bộ đệm (tương tự cảnh sát giao thông chặn 1 chiều, bắt chiều kia đi nhưng nếu cứ chặn mãi thì chiều bị chặn sẽ càng ngày càng dài ra, số người xếp hàng càng đông)
Với mạng tốc độ càng nhanh thì tình trạng tắc nghẽn càng trầm trọng vì thời gian xảy ra nhanh, dữ liệu nhiều, cần nhiều bộ đệm.
Có 2 giải pháp cơ bản để giải quyết là phản ứng (reactive) và phòng tránh (preventive)
Phần lớn các giải pháp của ATM là preventive.
Điều khiển tắc nghẽn thì cũng như điều khiển giao thông:
- Điều chỉnh luồng lưu lượng trong mạng
- Tránh làm bão hòa hoặc quá tải các nút trung gian
Khi nghẽn mạng thì để giảm lưu lượng, các nút có thể lưu đệm chờ khi mạng đỡ nghẽn thì mới truyền nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời và nếu cứ nghẽn suốt thì sẽ quá tải bộ đệm (tương tự cảnh sát giao thông chặn 1 chiều, bắt chiều kia đi nhưng nếu cứ chặn mãi thì chiều bị chặn sẽ càng ngày càng dài ra, số người xếp hàng càng đông)
Với mạng tốc độ càng nhanh thì tình trạng tắc nghẽn càng trầm trọng vì thời gian xảy ra nhanh, dữ liệu nhiều, cần nhiều bộ đệm.
Có 2 giải pháp cơ bản để giải quyết là phản ứng (reactive) và phòng tránh (preventive)
- Phản ứng: phát hiện tắc nghẽn, hoặc tấn công vào tắc nghẽn, hành động để giải quyết vấn đề trước khi tình trạng tắc nghẽn trở nên xấu hơn.
- Phòng tránh: ngăn tắc nghẽn xảy ra bằng cách đặt chỗ trước tài nguyên.
Phần lớn các giải pháp của ATM là preventive.